top of page
Search
  • copteralone

ชำแหละทัพช้างศึกหลังไม่ได้ไปต่อรอบ 12 ทีมสุดท้ายโซนเอเชีย EP.1

ชำแหละภาพรวมของทัพช้างศึกหลังจากไม่เดินหน้าแต่ถอยหลัง

หากย้อนเวลากลับไปในช่วงเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลในรอบที่แล้ว พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง คือหนึ่งในตัวเต็งที่จะได้รับตำแหน่งประมุขวงการฟุตบอลไทย และก็ไม่ผิดคาด คะแนนส่วนใหญ่เทมาหาคุณตำรวจแบบที่เอาชนะ แคนดิเดต คนอื่นไปแบบขาดลอย ซึ่งวลีที่แฟนบอลคงจำขึ้นไปนั่นก็คือ การพาทีมฟุตบอลทีมชาติไทยก้าวข้ามระดับอาเซียน ไต่ขึ้นไปอยู่แนวหน้าของเอเชียให้จงได้


คำพูดที่ว่า ' แพ้ทีมในระดับเอเชีย 3-0, 4-0 ผมยอมรับไม่ได้ ' มันยังตราตึงอยู่ในสมองอันดีเลิศของแฟนบอลชาวไทยได้อย่างชัดเจน หลังจากนั้น อกิระ นิชิโนะ ที่เข้ามารับงานคุมที่ต่อจากโค้ชโต่ย ศิริศักดิ์ ยอดหญ้าไทย ที่ได้คุมทีมในช่วงเวลาสั้น ๆ ถึงแม้จะพาทีมทำผลงานได้ดี แต่ก็ด้วยชื่อเสียงเลียงนาม ที่ไม่ได้อยู่ในระดับแถวหน้าของเมืองไทย ทำให้ สมาคมฟุตบอลหันไปใช้ผู้ฝึกสอนชาวต่างชาติอีกหน และครั้งนี้แฟนบอลชาวไทยดูตื่นตาตื่นใจพอสมควรกับการมาของ อกิระ นิชิโนะ




นิชิโนะ มาด้วยโปรไฟล์เกรดเอ เคยคุมทีมชาติญี่ปุ่น เคยพาทีม คาชิม่า คว้าแชมป์เจลีก คว้ารางวัลโค้ชยอดเยี่ยมประจำผู้การของเจลีก แฟนบอลไทยตื่นเต้นกันใหญ่ในการมาของโค้ชชาวญี่ปุ่น


ทัวน์นาเม้นท์สำหรับมาถึง นิชิโนะ มีเวลาทำทีมอยู่นานพอสมควร ก่อนจะลงเล่นในศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนเอเชีย ต้องเล่นตามตรงว่าทั้งสมาคมและแฟนบอลตั้งเป้าไว้ที่รอบ 12 ทีมสุดท้าย เพราะเราเคยไปอยู่จัดนั้นมาแล้ว ไม่แปลกที่เราจะตั้งเป้าหมายไว้ และพยายามทำให้ได้มากกว่าเดิม


ความคาดหวังของแฟนบอลทั้งชาติ ไปตกอยู่กับกลุ่มคนประมาณ 40-50 คน ที่แบกความหวังและความฝันของแฟนบอลที่ว่า บอลไทยไปบอลโลก ต้องเรียนตามตรงว่า 5 เกมแรก เราเสมอเวียดนามทั้งไปและกลับ นี่คือจุดสำคัญเพราะเราทำได้เหนือกว่าเวียดนามในทัง้สองเกมที่พบกัน


และเมื่อโควิดเข้ามาเกมฟุตบอลต้องเลื่อน ไทยลีกต้องรีบเล่นเพื่อให้เวลากับทีมชาติ เจ้ากรรม แคมป์ทีมชาติก็ดันมีนักเตะติดโควิด ทำให้ต้องกักตัว และเสียเวลาในการฝึกซ้อมไปร่วม 2 อาทิตย์ เห็นได้ชัดว่าความฟิตของผู้เล่นช้างศึกสู้กับทีมอื่นยาก


กระแสหนักขึ้นหลัง ธีรศิลป์ แดงดา ดาวยิงเบอร์หนึ่งเลือกถอนตัวหลังจากไม่สามารถเรียกความฟิตได้ทัน ชนาธิป สรงกระสินธุ์ ที่ว่าเป็นนักเตะไทยที่เก่งที่สุดได้รับบาดเจ็บจากการลงเล่นในลีกที่ญี่ปุ่น ธีราทร บุญมาทัน แบ๊กซ้ายกัปตันทีมจากทัพโยโกฮาม่าในเจลีก ตัดสินเลือกที่จะไม่เดินทางมาร่วมทัพเนื่องจากปัญหาโควิด-19 ที่อาจจะทำให้เจ้าตัวเสียตำแหน่งในทีม


ทำให้ตัวเลือกมีอยู่อย่างจำกัดและเห็นได้ชัดว่า ไม่สามารถทดแทนการขาดหายไปของทั้ง 3 ดูจะมีเรื่องดีซักเรื่องคือการได้เห็นฝีเท้าของ เจ้ากันต์ มิดฟิลด์ป้ายแดงจากสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ บนเกาะอังกฤษ อดีดเยาวชนทีมชาติฝรั่งเศส ที่เลือกลงเล่นให้กับทัพช้างศึก ก็ดูเหมือนเพื่อนร่วมทีมยจะยังตามเจ้ากันต์ไม่ทันซักเท่าไหร่

__________________________________________________________________________________


7 views0 comments
bottom of page